Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Minh Long khóa XII, nhiệm kỳ 2024-2029
Lượt xem: 43
Thực hiện Kế hoạch số 24/KH-BTT-MTTQ, ngày 07/10/2023 của Ban thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Minh Long về việc tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Minh Long khóa XII, nhiệm kỳ 2024-2029.
anh tin bai

Toàn cảnh hội trường

Ngày 27/03/2024 Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) xã đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Minh Long khóa XX, nhiệm kỳ 2024-2029. Hội nghị rất vinh dự được đón tiếp đồng chí Nông Thị Hương, Phó chủ tịch MTTQ Huyện đến dự và chỉ đạo Đại hội, đồng chí Mạc Văn Bình - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã; đồng chí Nông Văn Ròng - Phó Bí thư, chủ tịch UBND xã, đồng chí Mã Thị Ban - Phó chủ tịch HĐND xã; các đồng chí là nguyên lãnh đạo MTTQ qua các thời kỳ và sự có mặt của các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan nhà nước đứng chân trên địa bàn, đặc biệt là sự có mặt của 80 đại biểu chính thức đại diện cho các tầng lớp nhân dân, hình ảnh tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc dự Đại hội

anh tin bai

Đồng chí Nông Hữu Quỳnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Minh Long trình bày báo cáo kết quả hoạt động của MTTQ xã nhiệm kỳ 2019-2024

Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, điều hành của Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên từ xã đến cở sở làm tốt công tác tuyên truyền động viên Nhân dân trong xã tham gia và thực hiện tốt các quy hoạch về xây dựng Nông thôn mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tổ chức tuyên truyền về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã được hơn 58 cuộc với hơn 1.900 lượt người nghe. Các hoạt động tuyên truyền đã góp phần cung cấp thông tin mọi mặt đời sống xã hội đến với các tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước.

Hoạt động Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc luôn được Ủy ban MTTQ xã quan tâm, hàng năm MTTQ xã đều hướng dẫn và chỉ đạo 100% các Ban công tác mặt trận các xóm tổ chức tốt ngày hội đoàn kết toàn dân ở khu dân cư vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11 hàng năm).

MTTQ xã đã phát huy tốt vai trò là trung tâm đoàn kết, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên vận động nhân dân tập trung xây dựng cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa để phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt chuẩn nông thôn mới ở xóm, kết quả trong hơn 5 năm đã vận động hiến trên 4.000m2 đất để làm đường ngõ xóm và đường nội đồng, cứng hóa trên 0,5 km đường bê tông xi măng. Vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng có năng suất, chất lượng sản phẩm và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để từ đó vươn lên thoát nghèo. Thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hương ước của xóm, thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang, lễ hội, thực hiện các phong trào phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm... qua đó đã góp phần lưu trữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Tổ chức thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”: được đông đảo các tầng lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng góp phần tăng tỷ lệ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa", "Khu dân cư văn hóa" qua các năm cụ thể: năm 2020 số hộ đạt gia đình văn hóa 324/492 hộ đạt 65,8%, khu dân cư văn hóa 4/6 đạt 66,6%; năm 2021 Gia đình văn hóa: 340/482 hộ đạt 70,54%, khu dân cư văn hóa 4/6 xóm đạt 66,6%; năm 2022 số hộ đạt gia đình văn hóa 387/493 hộ đạt 78,5%, khu dân cư văn hóa 5/6 đạt 83,3%; năm 2023 gia đình văn hóa 387/478 hộ đạt 77,62% khu dân cư văn hóa 5/6 đạt 83,3%;. Số nhà văn hóa được sửa chữa nâng cấp được 03 nhà văn hóa.

Thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã phối hợp với UBND xã và các ban ngành, đoàn thể xã tổ chức rà soát các hộ nghèo, cận nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát và lập danh sách đề nghị cấp trên phê duyệt hỗ trợ 77 nhà. Kết quả trong nhiệm kỳ đã được hỗ trợ 70/77 nhà với tổng kinh phí 1.684.000.000đ Trong đó: 02 nhà lắp ghép, 41 nhà xây mới và 34 nhà sửa chữa.

Công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm triển khai thực hiện cụ thể: Thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên và cán bộ y tế phối hợp tuyên truyền và vận động thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, đến hết năm 2023 toàn xã có 66 người đang tham gia BHXH tự nguyện. Việc xây dựng quy ước, hương ước được quan tâm, chủ động phối hợp với UBND xã chỉ đạo Ban quản lý các xóm rà soát, điều chỉnh bổ sung quy ước, hương ước cho sát với điều kiện thực tế tại các xóm làng; đến nay 100% các xóm đều xây dựng, và thực hiện có hiệu quả quy ước, hương ước trong xóm làng như: thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội ...

Thực hiện phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo- không để ai bỏ lại phía sau", MTTQ xã đã phối hợp với UBND, các tổ chức thành viên triển khai vận động đến cán bộ, công chức, chuyên trách xã, các nhà trường, trạm y tế, các đơn vị, cơ quan đóng trên địa bàn, các nhà hảo tâm, con em đang sinh sống ở mọi miền của Tổ quốc đã có tấm lòng ủng hộ “Tết cho người nghèo”, và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt, kết quả trong nhiệm kỳ đã vận động được và nhiệm kỳ trước chuyển sang hiện nay tổng số tiền quỹ “Vì người nghèo” là   38.781.000đ góp phần cùng nhà nước đẩy mạnh xã hội hóa nhằm chăm lo thực hiện có hiệu quả việc chăm lo cho hộ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Công tác chăm lo tết cho người nghèo hàng năm được MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ Ủy ban MTTQ xã tiếp nhận từ MTTQ các cấp, các cơ quan đơn vị, cá nhân để phân phát quà tết cho các xóm trên 500 suất quà với số tiền trên 250 triệu đồng qua đó giúp người dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo; kêu gọi quên góp ủng hộ huyện đảo Trường Sa được 2.615.000đ. vận động ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lũ lụt, được 4.566.000đ.

Hàng năm phối hợp thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với đất nước, người tàn tật, người già neo đơn, tổ chức hàng trăm ngày công giúp các đối tượng chính sách nhân dịp kỷ niệm ngày 27/7 và tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh - liệt sỹ nhân dịp ngày thương binh liệt sỹ 27/7 và Tết nguyên đán hằng năm.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn Minh” từ năm 2019 đến nay đã vận động ủng hộ quỹ “Xây dựng nông thôn mới của xã kết quả từ các năm trước chuyển sang và đến cuối năm 2023 tổng quỹ hiện còn 42.082.000đ.

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được MTTQ và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động, cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, hộ gia đình phát huy tinh thần yêu nước, từ đó hình thành văn hóa tiêu dùng hàng việt trong các cộng đồng dân cư trên địa bàn xã đã hình thành một số mô hình kinh tế có hiệu quả như mô hình trồng cây ăn quả cam quýt xóm Bản suối… đã bước đầu góp phần tăng thu nhập, tiến tới làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội.

Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, để có thêm nguồn lực tiếp tục cùng cả nước tập trung phòng, chống dịch Covid-19, MTTQ xã đã báo cáo với Đảng ủy, phối hợp với UBND và các tổ chức thành viên kêu gọi các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân chung tay ủng hộ kinh phí, vật chất, nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho công tác phòng chống dịch của địa phương. Kết quả đã vận động trên 7.000.000đ (đã nộp lên MTTQ huyện) để hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; thực hiện Chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTW giữa Bộ Công an với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên được thực hiện tốt, các chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm; duy trì hoạt động tốt 06 tổ hòa giải ở cơ sở; 03 mô hình ANTQ và 04 tổ liên gia tự quản gồm 78 hộ tham gia; 01 tổ tuần tra nhân dân với 08 hội viên, các tổ chức thành viên thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an tổ chức tuyên truyền cấp CCCD cho người dân trên địa bàn xã đạt 100% đối với công dân trên 14 tuổi; kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho người dân đạt 1117/1692 đạt 68,5% Duy trì 01 hòm thư góp ý, tố giác tội phạm, tổ chức triển khai thực hiện tốt các chương trình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm đã giúp cho tình hình ANCT- TTATXH trên địa bàn trong những năm qua được giữ vững, ổn định.

MTTQ xã phối hợp với Đồn biên phòng thực hiện tốt ngày “Biên phòng toàn dân” và phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ , an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” duy trì tốt mô hình tự quản về đường biên cột mốc tại các xóm giáp biên.

Đại hội cũng nghiêm túc kiểm điểm và thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong phương thức tổ chức, hoạt động của MTTQ xã trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, đồng thời đề ra chương trình hành động trong nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đại hội đưa ra một số mục tiêu cụ thể như: 100% khu dân cư tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, bao gồm cả tổ chức cả phần lễ và phần hội; 100% khu dân cư thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; 100% cán bộ, 70% đoàn viên, hội viên được nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trên 90% KDC triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ phát động. có từ 80% trở trở lên hộ GĐVH đạt gia đình văn hóa; trên 65% khu dân cư đạt tiêu chuẩn Khu dân cư văn hóa; 100% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn đơn vị văn hóa.

anh tin bai
 
Đồng chí Mạc Văn Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã phát biểu chỉ đạo

 

Phát biểu tại Đại hội, Đồng chí Mạc văn Bình, Bí thư Đảng uỷ xã đã biểu dương những kết quả Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Minh Long đã đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời đề nghị trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, MTTQ xã và các tổ chức thành viên cần tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc, tiếp tục củng cố, phát huy vai trò liên minh chính trị; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào do MTTQ phát động, góp phần cùng Đảng bộ, Chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội; tập trung thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận.

Đại hội đã Hiệp thương 34 đại biểu tham gia uỷ viên Uỷ ban MTTQ xã khoá XII,nhiệm kỳ 2024 – 2029 và tổ chức Hội nghị lần thứ nhất bầu các chức danh của Ban thường trực Uỷ ban MTTQ xã gồm 03 ông (bà): Ông Nông Hữu Quỳnh tiếp tục được đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Uỷ ban MTTQ, Bà Nông Thị Huyên giữ chức Phó chủ tịch uỷ ban MTTQ và Ông Lý Văn Bảo là Uỷ viên Uỷ ban MTTQ xã Minh Long khoá XII, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

anh tin bai
anh tin bai
 
Đồng chí Nông Thị Hương, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện, phát biểu chỉ đạo và tặng hoa chúc mừng đại hội

 

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nông Thị Hương, Phó chủ tịch MTTQ huyện phát biểu chỉ đạo và tặng hoa chúc mừng cho đại hội đã bầu hiệp thương cử được các vị tham gia Uỷ viên Uỷ ban MTTQ xã và đã bầu ra được các chức danh của MTTQ, đồng chí đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của MTTQ xã trong nhiệm kỳ qua cũng như những hạn chế và nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới và cả nhiệm kỳ này cần thực hiện đồng thời động viên và tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để cùng nhau thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

 
 
anh tin bai
anh tin bai

anh tin bai

anh tin bai

Đồng chí Nông Hữu Quỳnh, chủ tịch Ủy ban MTTQ xã khóa XII, nhiệm kỳ 2024-2029 tặng quà cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong nhiệm kỳ 2029-2024 và các đồng chí nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ và các ủy viên thôi không tham gia ủy viên khóa mới.

Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ xã tặng giấy khen 2 tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019 - 2024; tặng quà cho các đồng chí nguyên lãnh đạo và các đồng chí thôi không tham gia Ủy ban MTTQ xã khóa XII, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

MTTQ xã