Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Lễ hội Cầu mùa Bản Thầng xã Minh Long năm Giáp Thìn 2024
Lượt xem: 61
 Lễ hội Cầu mùa Bản Thầng, xã Minh Long, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng được tổ chức 12 năm một lần (tổ chức vào năm Thìn, ngày Thìn) bắt đầu từ 23 giờ đêm 24 đến ngày 25 tháng Giêng năm Giáp Thìn, tức ngày 04/3/2024 đến ngày 05/3/2024 thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương.

Phần lễ trang nghiêm, linh thiêng

Phần lễ của lễ hội được tổ chức từ đêm 24 tháng giêng với các nghi lễ: Từ 23 giờ đêm mỗi dòng họ trong xóm sẽ chuẩn bị một mâm lễ và mang vào bày cúng trong nhà thổ công, rồi thầy sẽ làm lễ đến ngày hôm sau.

Ngày 25 tháng giêng (chính hội) phần lễ khai hội được diễn ra với các nội dung: Văn nghệ chào mừng, phát biểu khai mạc, ôn lại truyền thống của lễ hội, già làng đánh trống khai hội và múa rồng chính thức mở màn cho các hoạt động sôi nổi của lễ hội.

Dự lễ khai hội có đồng chí Hoàng Văn Hải, Phó bí thư thường trực Huyện ủy cùng các đồng chí trong đoàn cùng đi; có ông Hoàng Đức Hiền, nguyên Giám đốc sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng, nguyên Bí thư Huyện ủy Hạ Lang; có đồng chí Phạm Thị Phượng, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa và Truyền thông của Huyện cùng các đồng chí trong đoàn đến dự và đưa tin; Có đại diện các đồng chí Lãnh đạo xã Lý Quốc, xã Đồng Loan, xã Thắng Lợi; Các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, các cán bộ công chức xã, toàn thể nhân dân và du khách thập phương đã đến dự với lễ hội.

anh tin bai

Ông Hoàng Đức Hiền, nguyên Giám đốc sở Văn hoá thể thao và du lịch tỉnh Cao Bằng, nguyên Bí thư Huyện uỷ Hạ Lang phát biểu trao đổi tại lễ hội.

Tại phần lễ, nhân dân đã được nghe ông Hoàng Đức Hiền trao đổi, chia sẻ những nội dung truyền thống của lễ hội xưa mà cha ông để lại cho các thế hệ sau nối tiếp gìn giữ, duy trì và phát huy những bản sắc văn hoá tốt đẹp của địa phương.

Phần hội sôi động, hấp dẫn

Phần hội diễn ra với nhiều hoạt động thể thao và trò chơi dân gian truyền thống. Các môn thể thao như bóng chuyền, lày cỏ, kéo co được tổ chức, tạo không khí thi đấu sôi nổi và đoàn kết. Những trò chơi dân gian như bịt mắt bắt vịt, bắt lợn mang lại tiếng cười tạo khí thế vui vẻ trong lòng mỗi người dân và du khách đến tham gia hội; Đặc biệt có sự tham gia giao lưu các tiết mục hát dân ca giao duyên của các nghệ nhân tạo nên sự lan toả, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và gắn kết cộng đồng.

Kết thúc lễ hội

Nhằm khích lệ, động viên tinh thần thi đấu các môn thể thao của các đội, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho các đội đạt thành tích cao trong tham gia các môn thể thao tại lễ hội.

Sự kiện này không chỉ là nghi lễ tâm linh linh thiêng mà còn là dịp để người dân địa phương bày tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên và cầu mong mùa màng bội thu, cuộc sống bình an, cũng là dịp để tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của địa phương mà còn là dịp để kết nối cộng đồng, tình đoàn kết xóm làng tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân và du khách.

Một số hình ảnh của lễ hội

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

anh tin bai

Hồng Thiệp